Cảnh báo nguy hiểm khi mắc norovirus

 

Norovirus la gi

Norovirus là bệnh tiêu chảy có mức độ lây lan nhanh chóng và có nguy cơ phát triển thành đại dịch. Norovirus là bệnh do virus thuộc họ Caliciviridae gây ra.

Norovirus là virus được phát tán từ người bệnh sang người lành thông qua tiếp xúc với người lành bằng các vận dụng sinh hoạt mang bệnh, thức ăn hay nguồn nước bị ô nhiễm.

Cũng chính vì con đường lây nhiễm khá đa dạng nên đây là virus có tốc độ lây nhiễm quá nhanh và khó kiểm soát trong thời gian gần đây. Vậy norovirus là gì? Cùng chuyên mục điểm tin sức khỏe của chúng tôi tìm hiểu thông tin chi tiết về loại virus nguy hiểm này bên duới đây.

Những điều cần biết về virus norovirus?

Norovirus (NoV) còn gọi là bệnh tiêu chảy, đây là bệnh do virus thuộc họ Caliciviridae – loại ARN virus phổ biến nhất gây viêm ở dạ dày, ruột và gây nên tình trạng tiêu chảy ở người.

Ước tính có khoảng 90% số ca bệnh viêm dạ dày và ruột không do vi khuẩn trên toàn thế giới.

50% các số ca viêm dạ dày, ruột cấp tính do virus norovirus gây ra (Theo ước Trung tâm Phòng chống và Ngăn ngừa bệnh tật Hoa Kỳ CDC).

Ở Anh mỗi năm có 600 nghìn đến 1 triệu người bị nhiễm virus norovirus (Theo Ủy ban Sức khỏe Quốc gia Anh Quốc).

Hơn 200.000 người chết mỗi năm khi mắc virus norovirus và thường gặp ở những nước đang phát triển.

Virus norovirus thường xảy ra và phát triển mạnh trong những tháng của mùa đông.

Cứ 1 trong 5 trường hợp bệnh nhân bị nhiễm virus sẽ có dấu hiệu nôn mửa, tiêu chảy và mất nước.

Norovirus là gì? Norovirus có gây nguy hiểm không?

Norovirus là virus còn có tên khác là Norwalk virus – đây là loại virus gây nôn mửa và tiêu chảy dữ dội. Loại virus này rất dễ lây lan qua tiếp xúc trực tiếp với người bị bệnh, nguồn thực phẩm, nguồn nước ô nhiễm trong quá trình chế biến và tiếp xúc với nguồn virus này.

Bệnh do Norovirus được biết đến từ lâu, nhưng bệnh này thường sẽ phát hiện ra những nhóm mới phối hợp với các cấu trúc di truyền với virus trước đó nên con người rất khó có thể loại bỏ được virus này ra khỏi cơ thể.

Có một thực tế mà nhiều người không biết bệnh Norovirus có khả năng lây nhiễm nhanh chóng và mức độ bệnh cự kỳ nguy hiểm nhất là đối với trẻ em và phụ nữ mang thai, cụ thể:

-Bệnh Norovirus không phải là bệnh đe dọa trực tiếp đến tính mạng nhưng khả năng lây nhiễm khá cao trong cộng đồng. Ở trẻ em, người già, người mắc bệnh mãn tính, phụ nữ mang thai… có hệ miễn dịch kém thì khả năng mắc bệnh cao hơn những người bình thường.

-Mức độ nguy hiểm có thể đề cập đến là bệnh có khả năng phát triển thành dịch khá cao. Đường lây truyền của bệnh là ở dạ dày, phân vào miệng của người lành. Chẳng hạn khi dịch nôn của người bệnh sẽ có khả năng dính vào thức năn, dính vào tay, đồ chơi, đồ dùng sinh hoạt hàng ngày… sẽ khiến virus Norovirus phát tán đi khắp nơi và hình thành đại dịch.

-Theo nghiên cứu từ các chuyên gia thì virus Norovirus khi phát tán ra ngoài có thời gian tồn tại trong 1 tuần. Do đó, khả năng lây nhiễm bệnh khá cao.

Như vậy có thể thấy virus Norovirus không nguy hiểm trực tiếp đến tính mạng nhưng có ngu cơ lây lan nhanh chóng nếu trực tiếp tiếp xúc với người bệnh mỗi ngày.

Cách điều trị và phòng tránh bệnh Norovirus

Hiện tại không có bất cứ thuốc gì có thể điều trị được bệnh Norovirus, nhưng bạn cũng không phải lo lắng quá mức. Cũng như các loại bệnh tiêu chảy thông thường bạn có thể ngăn ngừa bệnh bằng các biện pháp như sau:

-Cung cấp vào cơ thể các loại nước điện giải để bù đủ nước vào cơ thể.

– Nếu muốn nôn, ói bạn có thể sử dụng thuốc chống nôn ói được bác sĩ chỉ định.

– Để tránh tình trạng mất nước nặng và không thể bù nước thông qua việc uống nước mỗi ngày bạn nên đến bệnh viện để truyền nước.

– Những bệnh nhân bị tim mạch, tiểu đường, cao huyết áp nên đến ngay bệnh viện để được bác sĩ tư vấn và điều trị kịp thời.

– Rửa tay bằng xà phòng, nước ấm nhất là sau khi đi vệ sinh và thay tã lót cho trẻ.

– Làm sạch các bề mặt thường tiếp xúc trực tiếp bằng nước, hóa chất diệt khuẩn.

– Ăn thức ăn chín để tránh nhiễm virus Norovirus có trong các loại thực phẩm này.

Xem thêm >> Đau bụng tiêu chảy nên ăn gì

Trên đây là thông tin chi tiết về virus norovirus là gì và cách phòng tránh bệnh hiệu quả nhất. Hi vọng với bài viết này bạn sẽ chủ động trong việc bảo vệ sức khỏe của bản thân và gia đình trước virus norovirus nguy hiểm này. Mặt khác, nếu có dấu hiệu bất thường của cơ thể bạn nên tham bác sĩ để được tư vấn và hỗ trợ điều trị nhanh chóng.

[addtoany]
Bình luận của bạn